കർഷകർ നടത്തുന്ന സഹകരണ വിപണി
കർഷകരുടെ ഉൽപ്പാദനം ശേഖരിക്കുന്നതിലൂടെ ഉൽപ്പാദക സഹകരണ സംഘങ്ങൾക്ക് സമ്പദ്വ്യവസ്ഥയെ ഫലപ്രദമായി ഉപയോഗിക്കാൻ കഴിയും. എന്നിരുന്നാലും, ഉയർന്ന മൂല്യമുള്ള കയറ്റുമതി വിപണികളിൽ ആധിപത്യം പുലർത്തുന്ന വിപണനത്തിലെ സമ്പദ്വ്യവസ്ഥയിൽ (scale economy ) നിന്ന് വ്യത്യസ്തമാണ് ഉൽപാദനത്തിലെ സ്കെയിലിന്റെ സമ്പദ്വ്യവസ്ഥ. വിവരശേഖരണത്തിന്റെയും വ്യാപനത്തിന്റെയും അടിസ്ഥാനത്തിൽ മാർക്കറ്റിംഗിന്റെ ആവശ്യകതകൾ, പ്രശസ്തിയുടെയും ബ്രാൻഡിംഗിന്റെയും പങ്ക്, ചർച്ചകളുടെ പ്രാധാന്യം (കരാറുകൾ ആരംഭിക്കുന്നതിലും പരിപാലിക്കുന്നതിലും) വിവിധ തരത്തിലുള്ള സ്കെയിൽ സമ്പദ്വ്യവസ്ഥകളിലേക്ക് നയിക്കുന്നു.
ഏകോപിത ആസൂത്രണത്തിന്റെയും അവസരങ്ങളുടെയും ആവശ്യകതയെ അടിവരയിടുന്ന നിരവധി വ്യത്യസ്തമായ സാമ്പത്തിക വെല്ലുവിളികളെ സഹകരണ സ്ഥാപനങ്ങൾ അഭിമുഖീകരിക്കുന്നു. സഹകരണ പ്രവർത്തനങ്ങളുടെയും അംഗങ്ങളുടെ ഫാം സംരംഭങ്ങളുടെയും ഇരട്ട ബിസിനസ്സാണ് സഹകരണ സംവിധാനം. സഹകരണ സംഘങ്ങൾക്കുള്ള പ്രധാന വെല്ലുവിളി, അവരുടെ സ്വന്തം സാമ്പത്തിക സോൾവൻസി നിലനിർത്തിക്കൊണ്ടുതന്നെ, അവരുടെ അംഗങ്ങളുടെ ബിസിനസ്സുകളുടെ സാമ്പത്തിക പ്രകടനം ഒരേസമയം സുഗമമാക്കുകയും വർദ്ധിപ്പിക്കുകയും ചെയ്യുക എന്നതാണ്. സഹകരണ സംഘങ്ങൾക്കുള്ള മറ്റൊരു വ്യതിരിക്തമായ സാമ്പത്തിക വെല്ലുവിളി അവ നൽകുന്ന ആനുകൂല്യങ്ങളാണ്, അത് അംഗത്വത്തിലൂടെ പണം നൽകിയവർക്ക് മാത്രം പിടിച്ചെടുക്കാൻ കഴിയില്ല. പ്രോസസറുകളുമായി ഉയർന്ന വിലകൾ ചർച്ച ചെയ്യുന്നതിലും ഉൽപ്പന്ന ഡെലിവറികളുടെ തുല്യമായ ഒഴുക്ക് നിയന്ത്രിക്കുന്നതിലും അല്ലെങ്കിൽ വില വർദ്ധിപ്പിക്കുന്ന പ്രമോഷണൽ പ്രവർത്തനങ്ങൾ നടത്തുന്നതിലും സഹകരണ സംഘങ്ങളുടെ വിപണി തിരിച്ചുള്ള പ്രവർത്തനങ്ങളിൽ നിന്നാണ് ഈ ബാഹ്യ ഫലങ്ങൾ ഉണ്ടാകുന്നത്.
ആസൂത്രണത്തിന്റെ പരസ്പര സഹകരണ ഏകോപനം സഹകരണ സംഘങ്ങളെ അവരുടെ വ്യത്യസ്തമായ വെല്ലുവിളികൾ കൈകാര്യം ചെയ്യാൻ സഹായിക്കും. ഒരു സഹകരണ വിപണന സംരംഭത്തിൽ ചേരുന്നതിന് നിരവധി നേട്ടങ്ങളുണ്ട്: സ്കെയിൽ സമ്പദ്വ്യവസ്ഥ നേടുക, പുതിയ മാർക്കറ്റ്(കളിൽ) പ്രവേശിക്കുക, പ്രൊഫഷണൽ സേവനങ്ങൾ ആക്സസ് ചെയ്യുക, റീട്ടെയിൽ ഡോളർ കൂടുതൽ നിലനിർത്തുക, വിലപേശൽ ശക്തി വർദ്ധിപ്പിക്കുക, നിലവിലുള്ള വിപണികൾ സംരക്ഷിക്കുക.
വർദ്ധിച്ച ലാഭവും കാര്യക്ഷമതയും കൊണ്ട് ഇവ സംഘത്തിന്റെ പ്രവർത്തനത്തിന് പ്രയോജനം ചെയ്യും, എന്നാൽ അന്തിമ തീരുമാനം എടുക്കുന്നതിന് മുമ്പ് ചില വെല്ലുവിളികൾ പരിഗണിക്കേണ്ടതുണ്ട്. ഇവയെല്ലാം മാനുഷിക ചലനാത്മകത, പ്രതിബദ്ധത, ഓർഗനൈസേഷന്റെ ഉടമസ്ഥതയിലുള്ള അംഗങ്ങളുടെ വിശ്വാസ്യത എന്നിവയുമായി ബന്ധപ്പെട്ടിരിക്കുന്നു. വരുമാനം ഉണ്ടാക്കുന്ന കാര്യത്തിൽ, പലരും സമീപഭാവിയിൽ ഏറ്റവും ഉയർന്ന പ്രതിഫലം നൽകുന്ന ഓപ്ഷൻ തിരഞ്ഞെടുക്കുന്നു. സഹകരണ മാർക്കറ്റിംഗ് ഓർഗനൈസേഷനുകൾക്കൊപ്പം, ഓർഗനൈസേഷനിൽ നിന്ന് വർഷം മുഴുവനും ലഭിക്കുന്ന പ്രതിഫലം നോക്കേണ്ടതുണ്ട്.
Related Topic : Farmers and agricultural finance.
കൂടുതൽ പഠനങ്ങൾക്കും വിവരങ്ങൾക്കുമായി താഴെ കൊടുത്തിരിക്കുന്ന link നോക്കാവുന്നതാണ്.
Challenges and Opportunities of Cooperative Marketing With Respect To Small Rubber Growers in Kerala
Case Studies of Dairy Based Farmer Producer Companies in Kerala
SCIENTIFIC DAIRY FARMING PRACTICES ADOPTED BY DAIRY FARMERS IN WAYANAD DISTRICT OF KERALA
Comments
Post a Comment