ചാരിറ്റികളും സാമ്പത്തിക സുതാര്യതയും
ആമുഖം :
ചാരിറ്റികളെ വിലയിരുത്തുന്നതിലെ ഉത്തരവാദിത്തവും സുതാര്യതയും ഇനിപ്പറയുന്ന രീതിയിൽ നിർവചിച്ചിരിക്കുന്നു:
ഉത്തരവാദിത്തം എന്നത് ഒരു ചാരിറ്റി അതിന്റെ പ്രവർത്തനങ്ങൾ അതിന്റെ പങ്കാളികൾക്ക് വിശദീകരിക്കാനുള്ള ബാധ്യതയോ സന്നദ്ധതയോ ആണ്.
സുതാര്യത എന്നത് ഓർഗനൈസേഷനെക്കുറിച്ചുള്ള നിർണായക ഡാറ്റ പ്രസിദ്ധീകരിക്കാനും ലഭ്യമാക്കാനുമുള്ള ഒരു ചാരിറ്റിയുടെ ബാധ്യതയോ സന്നദ്ധതയോ ആണ്.
ഉത്തരവാദിത്തമുള്ളതും സുതാര്യവുമായ ചാരിറ്റികൾ സത്യസന്ധതയോടെ പ്രവർത്തിക്കാനും അവരുടെ തെറ്റുകളിൽ നിന്ന് പഠിക്കാനും കൂടുതൽ സാധ്യതയുണ്ട്, കാരണം അവർ വിശ്വാസയോഗ്യരാണെന്ന് ദാതാക്കൾ അറിയണമെന്ന് അവർ ആഗ്രഹിക്കുന്നു. പൊതുവായി പറഞ്ഞാൽ, ഭരണം, ദാതാക്കളുടെ ബന്ധങ്ങൾ, അനുബന്ധ മേഖലകൾ എന്നിവയിൽ മികച്ച രീതികൾ പിന്തുടരുന്ന ചാരിറ്റികൾ അനീതിപരമോ നിരുത്തരവാദപരമോ ആയ പ്രവർത്തനങ്ങളിൽ ഏർപ്പെടാനുള്ള സാധ്യത കുറവാണ്. അതിനാൽ, ചാരിറ്റികൾ സംഭാവനകൾ ദുരുപയോഗം ചെയ്യാനുള്ള സാധ്യത അത്തരം സമ്പ്രദായങ്ങൾ സ്വീകരിക്കാത്ത ചാരിറ്റികളേക്കാൾ കുറവായിരിക്കണം.
ഉത്തരവാദിത്തവും സുതാര്യതയും പരിശോധിക്കുമ്പോൾ, രണ്ട് ചോദ്യങ്ങൾക്ക് ഉത്തരം നൽകേണ്ടതുണ്ട്.
ചാരിറ്റി നല്ല ഭരണവും ധാർമ്മികമായ മികച്ച രീതികളും പിന്തുടരുന്നുണ്ടോ?
സംഘടനയെക്കുറിച്ചുള്ള നിർണായക വിവരങ്ങൾ കണ്ടെത്തുന്നത് ദാതാക്കൾക്ക് ചാരിറ്റി എളുപ്പമാക്കുമോ?
സാമ്പത്തിക സുതാര്യത
സമീപകാലത്തെ പ്രയാസകരമായ സാമ്പത്തിക കാലഘട്ടങ്ങളിൽ, ഒരു ചാരിറ്റി അതിനെ ഏൽപ്പിച്ച ഫണ്ടുകൾ ചെലവഴിക്കുന്നതിന്റെ കാര്യക്ഷമത ചാരിറ്റി പ്രവർത്തനത്തിന്റെ വർദ്ധിച്ചുവരുന്ന പ്രധാന വശമായി മാറിയിരിക്കുന്നു. പ്രസക്തമായ നടപടികളുടെ റിപ്പോർട്ടിംഗും അത്തരം നടപടികൾ മനസ്സിലാക്കുന്നതിനും സന്ദർഭോചിതമാക്കുന്നതിനും വിലയിരുത്തുന്നതിനുമുള്ള വിവരങ്ങളും ഉൾപ്പെടെയുള്ള കാര്യക്ഷമതയെ സംബന്ധിച്ച സുതാര്യത, ഒരു കൂട്ടം പങ്കാളികൾക്ക് പ്രധാനപ്പെട്ടതായി കണക്കാക്കപ്പെടുന്നു.
സോഷ്യൽ മീഡിയ
സോഷ്യൽ മീഡിയ (SM)യെ ലാഭേച്ഛയില്ലാത്ത സംഘടനകൾ (NPOs) വ്യാപകമായി ഉപയോഗിക്കുന്നു. എന്നിരുന്നാലും, അവ എങ്ങനെ ഫണ്ട് ശേഖരണത്തിനായി ഉപയോഗിക്കുന്നു എന്നതിനെക്കുറിച്ച് വളരെക്കുറച്ചേ അറിയൂ, പ്രത്യേകിച്ച് അവരുടെ ആനുകൂല്യങ്ങൾ/അനുകൂലതകൾ, അത്തരം കാമ്പെയ്നുകളിൽ നിന്ന് മൂല്യം വർദ്ധിപ്പിക്കുന്നതിനുള്ള ഏറ്റവും മികച്ച തന്ത്രങ്ങൾ എന്നിവയെക്കുറിച്ച്.
എൻപിഒകൾ ഇൻറർനെറ്റും ധനസമാഹരണത്തിനായി സോഷ്യൽ മീഡിയ പോലുള്ള ചെലവ് കുറഞ്ഞ ഇന്റർനെറ്റ് അധിഷ്ഠിത സാങ്കേതികവിദ്യകളും പ്രയോജനപ്പെടുത്താൻ തുടക്കത്തിൽ കൂടുതൽ കാര്യക്ഷമവും വേഗത്തിലുള്ളതും നേരിട്ടുള്ളതും എളുപ്പവുമായ പണ കൈമാറ്റങ്ങൾ വാഗ്ദാനം ചെയ്യുന്ന മാനുവലിൽ നിന്ന് ഓൺലൈൻ സംഭാവനകളിലേക്ക് മാറാൻ തുടങ്ങി, .
പല NPO-കളും ബ്ലോഗുകളും സോഷ്യൽ മീഡിയ പേജുകളും ഔദ്യോഗിക വെബ്സൈറ്റുകൾക്ക് പകരം പബ്ലിക് റിലേഷൻസ് ആയും അഡ്വക്കസി ടൂളുകളായി ഉപയോഗിക്കുകയും ചെയ്യുന്നു.
ബോധവൽക്കരണം പ്രോത്സാഹിപ്പിക്കുന്നതിനും സോഷ്യൽ മീഡിയ കാമ്പെയ്നുകൾ വഴി ഓൺലൈനിൽ പിന്തുണ തേടുന്നതിനും ഇന്ന് കൂടുതൽ കൂടുതൽ എൻപിഒകൾ സോഷ്യൽ മീഡിയ പ്രയോജനപ്പെടുത്തുന്നു, കാരണം ടാർഗെറ്റ് പ്രേക്ഷകരിലേക്ക് ധനസമാഹരണ സന്ദേശങ്ങൾ എളുപ്പത്തിലും സാമ്പത്തികമായും എത്തിക്കാൻ മാത്രമല്ല, സംഭാവനകൾ ശേഖരിക്കാനും സോഷ്യൽ മീഡിയ അവരെ അനുവദിക്കുന്നു, ചിലപ്പോൾ ഇവ രണ്ടും ഒരേസമയം ചെയ്യുന്നു. . തീർച്ചയായും, സോഷ്യൽ മീഡിയ വഴിയുള്ള ധനസമാഹരണം വ്യക്തികളിൽ നിന്ന് ഫണ്ട് സ്വീകരിക്കുന്നതിന് എൻപിഒകൾ ഉപയോഗിക്കുന്ന അതിവേഗം വളരുന്ന മാർഗങ്ങളിലൊന്നാണ്.
വ്യാജന്മാർ
നിങ്ങളുടെ ഔദാര്യവും ആവശ്യമുള്ള മറ്റുള്ളവരോടുള്ള അനുകമ്പയും പ്രയോജനപ്പെടുത്താൻ വ്യാജ ചാരിറ്റികൾ ശ്രമിക്കുന്നു. ഒരു യഥാർത്ഥ ചാരിറ്റിയായി കാണിച്ച് തട്ടിപ്പുകാർ നിങ്ങളുടെ പണം അപഹരിക്കും. ഈ കുംഭകോണങ്ങൾ നിങ്ങൾക്ക് പണം ചിലവാക്കുക മാത്രമല്ല, നിയമാനുസൃതമായ ചാരിറ്റികളിൽ നിന്നും കാരണങ്ങളിൽ നിന്നും ആവശ്യമായ സംഭാവനകൾ വഴിതിരിച്ചുവിടുകയും ചെയ്യുന്നു.
അഴിമതിക്കാർ ഒന്നുകിൽ നിയമാനുസൃതമായ അറിയപ്പെടുന്ന ചാരിറ്റികളുടെ ഏജന്റുമാരായി അല്ലെങ്കിൽ അവരുടെ സ്വന്തം ചാരിറ്റി നാമം സൃഷ്ടിക്കും. ഇതിൽ മെഡിക്കൽ ഗവേഷണം നടത്തുന്ന അല്ലെങ്കിൽ രോഗബാധിതരെയും അവരുടെ കുടുംബങ്ങളെയും പിന്തുണയ്ക്കുന്ന ചാരിറ്റികൾ ഉൾപ്പെടാം. ആരോഗ്യത്തിനോ മറ്റ് കാരണങ്ങൾക്കോ വേണ്ടി സംഭാവനകൾ ആവശ്യമുള്ള വ്യക്തികളായി അവർ പോസ് ചെയ്തേക്കാം.
രോഗബാധിതരായ കുട്ടികളെ സഹായിക്കാൻ അവകാശവാദമുന്നയിച്ചുകൊണ്ട് തട്ടിപ്പുകാർ നിങ്ങളുടെ വികാരങ്ങളിൽ കളിക്കുകയും ചെയ്യാം.
വ്യാജ ചാരിറ്റികൾ പല തരത്തിലാണ് പ്രവർത്തിക്കുന്നത്. പണം ശേഖരിക്കുന്ന ആളുകൾ നിങ്ങളെ തെരുവിലോ നിങ്ങളുടെ മുൻവാതിലിലോ സമീപിച്ചേക്കാം. യഥാർത്ഥ ചാരിറ്റികൾ പ്രവർത്തിപ്പിക്കുന്നതുപോലുള്ള വ്യാജ വെബ്സൈറ്റുകളും തട്ടിപ്പുകാർ സജ്ജീകരിച്ചേക്കാം. ചില അഴിമതിക്കാർ സംഭാവന അഭ്യർത്ഥിച്ച് നിങ്ങളെ വിളിക്കുകയോ ഇമെയിൽ ചെയ്യുകയോ ചെയ്യും.
ഇത്തരത്തിൽ പലവിധമായ പ്രവർത്തനങ്ങൾക് അടുത്തയിടെ ആഗോള തലത്തിൽ തന്നെ റിപ്പോർട്ട് ചെയ്യപ്പെട്ടിട്ടുണ്ട് .
കേരളത്തിലെ ചാരിറ്റി പ്രവർത്തനങ്ങൾ / ആക്ഷേപങ്ങൾ
കേരളത്തിൽ തന്നെ പലവിധങ്ങളായ സോഷ്യൽ മീഡിയ ചാരിറ്റി നടക്കുന്നുണ്ട്.. പലതിന്റെയും പേരിലായി പല ആളുകളും പല സംഘടനകളും ധനസമാഹരണം നടത്തുന്നുണ്ട്..
ഇതിനെപ്പറ്റി അടുത്തയിടെയായി വ്യാപകമായ പരാതികളും ആക്ഷേപങ്ങളും ഉയർന്നത് . ഫേസ്ബുക് ലൈവ് ലും മറ്റുമായി ചാരിറ്റി പ്രവർത്തനങ്ങൾക് ആഹ്വാനം നടത്തുകയും ധനസമാഹരണം നടത്തുകയും ചെയ്യുന്നുണ്ട്.. എന്നാൽ ഇവക്ക് ഒന്നിനും പ്രസിദ്ധീകൃതമായ കണക്കുകളോ വെബ്സൈറ്റകളോ റിപ്പോർട്ടുകളോ ഇല്ല എന്നത് ഒരു പ്രശ്നമായി നിലനിൽക്കുന്നു . ആളുകൾ വന്നാൽ കാണിച്ചു തരാം എന്നത് ഒരു ഓഡിറ്റ് ആയി കണക്കാക്കാൻ ആവില്ല . ഇത്തരം പ്രവർത്തനങ്ങളുമായി ബന്ധപ്പെട്ട വിവിധങ്ങളായ പഠനങ്ങൾ മറ്റു രാജ്യങ്ങളിൽ നടക്കുന്നുണ്ട്.. എന്നാൽ കേരളത്തിലെ ചാരിറ്റി പ്രവർത്തനങ്ങളെക്കുറിച് ചില പോലീസ് കേസ് അല്ലാതെ മറ്റു പഠനങ്ങളൊന്നും നടന്നിട്ടില്ല എന്നത് പരിഗണിക്കുമ്പോൾ സാമ്പത്തിക രംഗത്തെ വിദ്യാർത്ഥികൾ അവരുടെ പ്രൊജക്റ്റ് ന്റെ ഭാഗമായി ഇത്തരം പ്രവർത്തനത്തെ കുറിച്ച് പഠിച്ചു റിപോർട്ടുകൾ സമർപ്പിക്കാൻ ശ്രമിക്കേണ്ടതാണ് .
ഇതുമായി ബന്ധപ്പെട്ട പത്രവാർത്തകളും മറ്റും കേരളത്തിലെ പ്രധാനപ്പെട്ട പത്രങ്ങളുടെ വർത്തകളിൽനിന്നും ലഭിക്കുന്നതാണ് .. link കൊടുക്കാതിരിക്കുന്നത് ഏതെങ്കിലും ഒരാളെയോ സംഘടനെയെയോ കരി വാരിത്തേക്കുന്നതിനാണ് എന്ന ആരോപണം ഒഴിവാക്കുന്നതിന് വേണ്ടിയാണ് .
പഠനങ്ങൾ / മാർഗനിർദേശങ്ങൾ
എന്നാൽ ഇതുമായി ബന്ധപ്പെട്ടു നടന്ന പഠനങ്ങളുടെയും ചില ചാരിറ്റി സംഘടനകളുടെയും പ്രവർത്തനങ്ങളെയും കുറിച്ചുള്ള റിപോർട്ടുകൾ താഴെ കൊടുക്കുന്നു . ഒരു പ്രത്യേക കേസ് സംബന്ധിച്ചോ ഒരു സംഘടനയെ കുറിച്ചോ ഇതുമായി ബന്ധപ്പെട്ട വിവാദങ്ങളെക്കുറിച്ചോ ഒക്കെ നിങ്ങൾക്ക് പഠനങ്ങൾ നടത്താവുന്നതാണ്..
പിജി , റിസർച്ച് വിദ്യാർത്ഥികൾക്ക് വിവരാവകാശ നിയമം വഴി ബന്ധപ്പെട്ട അധികാരികളിൽ നിന്നും പോലീസ് ഇൽ നിന്നും വിവര ശേഖരണം നടത്താവുന്നതുമാണ്.
ചില മുൻകാല പഠനങ്ങളിലേക്കും മറ്റുമുള്ള ലിങ്കുകൾ കൊടുക്കുന്നു.
A Review of Charities Administration in India : Planning commission Recommendations : 2004
The Importance of Transparency on Efficiency by Charities
Thesis Download: The effectiveness of social media in Irish charities : an investigation into application, fundraising and transparency
Thesis: FRAUD IN THE CHARITY SECTOR IN ENGLAND AND WALES: ACCOUNTABILITY AND STAKEHOLDER OVERSIGHT
Non-governmental organizations in India
Accountability to Members in Grassroots Organizations: Evidence from India
How Nonprofit Organizations Use Social Media for Fundraising: A Systematic Literature Review
Comments
Post a Comment